Chuyển tới nội dung Tình trạng giao thông

Nghiên cứu thực tế, trao đổi kinh nghiệm triển khai, quản lý vận hành hệ thống ITS, ETC và KTTTX Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

19-03-2024

Sáng ngày 19/3/2024, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và Ban Quản lý dự án 6 thuộc Bộ GTVT, đơn vị tư vấn thiết kế đã có buổi nghiên cứu thực tế, trao đổi kinh nghiệm triển khai, quản lý vận hành hệ thống ITS, ETC và kiểm tra tải trọng xe Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cùng Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (Công ty QLKT).

Tham dự buổi làm việc, về phía đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Thanh Vân – Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng; đồng chí Trần Hữu Hải – Giám đốc Ban QLDA 6 và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Ban QLDA6, tư vấn thiết kế.

Về phía VIDIFI có đồng chí Vũ Hữu Thành – Phó Tổng Giám đốc VIDIFI, Chủ tịch HĐTV Công ty QLKT; Công ty QLKT có đồng chí Đỗ Văn Thuần – Giám đốc Công ty, đồng chí Nguyễn Anh Tân – Phó Giám đốc Công ty cùng một số đồng chí lãnh đạo các phòng chuyên môn (Quản lý thu phí, Quản lý vận hành, Kỹ thuật – Công nghệ…).

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng nhau trao đổi kinh nghiệm quản lý, vận hành tại Trung tâm điều hành tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, sau đó đoàn di chuyển đến các Trạm thu phí trên tuyến để tham quan, trao đổi về việc vận hành hệ thống ITS, thu phí ETC, kiểm tra tải trọng xe và phương án xử lý quá tải tại các nút giao.

Đồng chí Nguyễn Thanh Vân – Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Vũ Hữu Thành – Phó Tổng Giám đốc VIDIFI, Chủ tịch HĐTV Công ty QLKT phát biểu tại buổi làm việc

Tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào hoạt động từ năm 2015, là tuyến đường đầu tiên trên cả nước được đưa vào khai thác cùng với hệ thống giao thông thông minh, tích hợp đồng bộ nhiều công nghệ hiện đại (camera giám sát giao thông, cân kiểm tra tải trong xe tự động, biển VMS…) giúp cho việc điều hành giao thông thuận lợi, chuyên nghiệp và an toàn. Cùng với đội ngũ cán bộ vận hành, kỹ thuật công nghệ làm việc 24/7 luôn đảm bảo duy trì hệ thống hoạt động ổn định liên tục đồng thời giám sát toàn bộ hoạt động giao thông trên tuyến đường, hướng tới mục tiêu: xử lý khẩn cấp những sự cố giao thông bất ngờ xảy ra trên tuyến; ứng dụng công nghệ hiện đại và đảm bảo hoạt động các trạm thu phí; giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông trên cao tốc; quản lý tuyến đường, điều tiết giao thông của các phương tiện trên đường thông qua hệ thống biển báo điện tử; tạo ra hệ thống thông tin cho người đi đường, phổ cập văn hoá giao thông và hỗ trợ quá trình khai thác, điều hành hệ thống giao thông công cộng, chống kẹt xe; góp phần trong việc sản xuất các phương tiện thông minh, hạn chế ô nhiễm môi trường và nâng cao hiệu quả của thiết bị an toàn giao thông…

Hệ thống giao thông thông minh (ITS) tại Trung tâm điều hành đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Hiện tại, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn tuyến. Dữ liệu thu phí tại các trạm được kết nối và đồng bộ về Trung tâm giám sát thu phí đảm bảo công tác thu phí đầy đủ minh bạch.

Trải qua hơn 8 năm đưa vào vận hành khai thác, hệ thống ITS trên tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn là hệ thống hiện đại, được vận hành chuyên nghiệp, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường.

Buổi làm việc đã diễn ra thành công tốt đẹp, hai bên cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và những khó khăn vướng mắc. VIDIFI trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Bộ GTVT và bày tỏ mong muốn các đơn vị của Bộ GTVT tiếp tục tạo điều kiện để VIDIFI được vinh dự tham gia đóng góp ý kiến, kinh nghiệm về công tác quản lý vận hành, khai thác hệ thống ITS, ETC, kiểm tra tải trọng xe đối với những tuyến đường cao tốc Bắc - Nam sắp được đưa vào khai thác.   

 

Tin tức khác