Chuyển tới nội dung Tình trạng giao thông

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

     Đất nước đổi mới, khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Những tuyến đường quốc lộ cũ bộc lộ nhiều hạn chế và cho thấy bản thân không còn đủ khả năng đáp ứng và theo kịp   những yêu cầu phát triển trong thời kỳ đổi mới. Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 14/9/2005 của Bộ Chính Trị và các quyết sách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển giao thông, kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng đồng bằng sông hồng đến  năm 2010 định hướng đến năm 2020 đã chỉ rõ tính chất cấp bách của việc phải xây dựng mới một tuyến đường cao tốc hiện đại mang tầm vóc quốc tế từ Hà Nội đến Hải Phòng nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển của đất nước. Thực hiện nhiệm vụ đó, ngày 29/11/2007, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định cho phép thực hiện dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo hình thức BOT.

     Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được xây dựng thiết kế là tuyến đường cao tốc loại A, được áp dụng một số tiêu chuẩn quốc tế. Dự án khởi đầu từ nút giao vành đai III đi qua các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và kết thúc tại cảng Đình Vũ, thành phố Hải Phòng. Tổng chiều dài toàn tuyến là 105,5 km, vận tốc tối đa cho phép là 120km/h, mặt đường rộng 33m với 6 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Toàn tuyến có 06 nút giao thông liên thông kết nối với các địa phương, 19 nút giao trực thông khác mức, 106 cống dân sinh, 41 cầu với tổng chiều dài 12km.

     Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hoàn thành là con đường cao tốc hiện đại bấc nhất Việt Nam hiện nay, tạo nên trục giao thông quan trọng nối liền vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, kết nốt thủ đô Hà Nội với cảng biển lớn nhất miền Bắc – Cảng Hải Phòng, sân bay Cát Bi với Vịnh Hạ Long và vùng Đông Bắc của tổ quốc tạo động lực phát triển mạng lưới giao thông và kinh tế xã hội của khu vực.