Chuyển tới nội dung Tình trạng giao thông

Gần một thập kỷ phục vụ của cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

09-12-2024
Năm 2015, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào khai thác, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương ở khu vực Đông Bắc.

Cao tốc chuẩn quốc tế

Hơn 10 năm trước, căn nhà của gia đình ông Nguyễn Xuân Tiến ở Đình Vũ, phường Hải An (Hải Phòng) ở đúng vị trí Km 95+300, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Cuộc sống gia đình ông cứ bình lặng như vậy cho đến khi dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được triển khai.

Ông Tiến kể: Ngày đó, ông xung phong nhận tiền đền bù và đề nghị được dựng nhà trên phần đất còn lại của gia đình mà dự án chưa lấy đến. Những lo lắng khi phải rời nơi mình gắn bó bao năm qua đã được thay bằng niềm vui trong căn nhà khang trang hơn.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thấm thoắt đã 10 năm, nhìn về tuyến cao tốc hằng ngày nườm nượp xe qua lại, ông Tiến bảo, tuyến đường mang đến sự đổi thay lớn cho Hải Phòng là tất nhiên nhưng dường như nó còn mang đến sự đổi thay của từng con người trong những khu dân cư, bởi trước đây ai mà nghĩ được về Thủ đô chỉ mất gần một tiếng đồng hồ.

Anh Nguyễn Xuân Hòa là tài xế xe tải chạy chuyên tuyến Hà Nội - Hải Phòng chia sẻ, ngày xưa chưa có cao tốc mới, chúng tôi mất tới 4-5 giờ để chở một chuyến hàng từ Hải Phòng lên Hà Nội. Từ khi có cao tốc mới, thời gian giảm xuống còn hơn 1 giờ, mỗi ngày có thể chạy được 2 chuyến xe.

Tuyến QL5, tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với TP Hải Phòng và cụm cảng nước sâu Hải Phòng - Lạch Huyện dù đã được nâng cấp mở rộng từ năm 1998 nhưng thường xuyên bị kẹt xe, mãn tải.

Trước yêu cầu cấp thiết, từ tháng 9/2004, Thủ tướng Chính phủ đã phê dự án xây dựng dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài 105,8km, đi qua địa phận 4 tỉnh, thành: TP Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Sau hơn 5 năm thi công, ngày 5/12/2015, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đưa vào khai thác và thu phí toàn tuyến.

Đây là cao tốc đầu tiên của Việt Nam được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ tối đa đạt 120km/h, 6 làn xe, bề rộng mặt đường 33m, 2 làn dừng khẩn cấp, có dải phân cách giữa, đường gom và dải cây xanh hai bên đường, cùng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Với sự đầu tư quy mô, bài bản cùng các phương pháp thi công nghiêm ngặt, hiện đại, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện là tuyến đường cao tốc chất lượng cao tại Việt Nam…Ngày nay, chạy xe trên tuyến cao tốc này, người tham gia giao thông vẫn vô cùng ấn tượng với mặt đường êm thuận, không bị "xóc cục bộ" ở vị trí tiếp giáp giữa nền đường với mố cầu.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN nhìn nhận, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Hải Phòng từ hơn 2 giờ xuống còn chỉ khoảng 1 giờ. Với việc thông xe tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã góp phần kéo giảm chi phí vận tải, đóng góp phần quan trọng vào việc kết nối các khu kinh tế trọng điểm các tỉnh Đông Bắc.

"Cho đến nay, tuy chưa có cuộc xét chọn chính thức nào nhưng nó vẫn được giới chuyên môn và xã hội đánh giá là con đường cao tốc có quy mô lớn nhất, chất lượng cao, hoàn chỉnh và đẹp nhất Việt Nam", ông Quyền nói.

Trung tâm điều hành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Bản lĩnh tiên phong

Là chủ đầu tư và đơn vị vận hành, VIDIFI không ngừng nâng cấp chất lượng dịch vụ, áp dụng công nghệ tiên tiến vào quản lý, vận hành, đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng. Điều này đã giúp VIDIFI khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Sau gần 10 năm năm khai thác hiệu quả và an toàn tuyệt đối nhờ công tác quản lý, khai thác và bảo trì được tiến hành đồng bộ. Đã có hàng triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn và hiệu quả qua tuyến.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, lưu lượng xe trả phí trên toàn tuyến đạt gần 11 triệu lượt xe tăng hơn 17% so với cùng kỳ do tỷ lệ tăng trưởng tự nhiên của lưu lượng xe qua các năm.

VIDIFI cũng chính là đơn vị tiên phong thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT chuyển đổi thu phí thủ công sang thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hệ thống thu phí không dừng (ETC) được triển khai toàn diện. Từ ngày 1/6/2022, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức thí điểm 100% thu phí tự động không dừng, và đây cũng là tuyến đường cao tốc đầu tiên tại Việt Nam được Bộ GTVT thí điểm hệ thống thu phí không dừng, giúp nâng cao hiệu quả vận hành và giảm thiểu ùn tắc. Cùng với đó, các trạm dừng nghỉ tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nghỉ ngơi và dịch vụ của hành khách.

Hệ thống kiểm tra tải trọng xe ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã thực hiện hơn 34 triệu lượt kiểm tra tải trọng, kiểm soát 100% xe quá tải lưu thông qua tuyến. Đây là một thành phần của hệ thống giao thông thông minh (ITS) mà VIDIFI đã đầu tư và đưa vào vận hành từ năm 2015 góp phần giữ vững an toàn giao thông và giảm thiểu các rủi ro gây hư hỏng công trình.

VIDIFI tiếp tục khẳng định cam kết phát triển hệ thống thông thông minh, xanh và bền vững, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong trên con đường xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, thông minh và bền vững.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/gan-mot-thap-ky-phuc-vu-cua-cao-toc-hien-dai-nhat-viet-nam-192241208232734116.htm

Tin tức khác