Chuyển tới nội dung Tình trạng giao thông
-
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được xây dựng và thiết kế theo tiêu chẩn quốc tế cho đường cao tốc loại A. Dự án khởi đầu từ nút giao vành đai III đi qua các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và kết thúc tại cảng Đình Vũ, thành phố Hải Phòng. Tổng chiều dài toàn tuyến là 105,5 km, vận tốc tối đa cho phép là 120km/h, mặt đường rộng 33m với 6 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Toàn tuyến có 06 nút giao thông liên thông kết nối với các địa phương, 19 nút giao trực thông khác mức, 106 cống dân sinh, 41 cầu với tổng chiều dài 12km.

Hệ thống giao thông thông minh

Hệ Thống Thu Phí

Hiện tại, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang áp hệ thống thu phí kín một dừng, trên toàn tuyến có 6 trạm thu phí với tổng cộng 62 làn thu phí. Dữ liệu thu phí tại các trạm được kết nối và đồng bộ về Trung tâm giám sát thu phí đảm bảo công tác thu phí đầy đủ minh bạch.

Hệ thống camera CCTV

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được trang bị hệ thống camera giám sát CCTV bao gồm 58 camera bố trí dọc tuyến. Toàn bộ dữ liệu video hình ảnh được truyền trực tiếp về trung tâm điều hành để hỗ trợ công tác quan sát và theo dõi tất cả các hoạt động trên đường cao tốc.

Hệ thống kiểm tra tải trọng xe

Hiện tại, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang sử dụng hệ thống cân động WIM của hãng Kitsler, Thụy Sĩ cho công tác kiểm tra tải trọng xe tại các đầu vào đường cao tốc.Trên toàn tuyến có tổng số 13 làn cân được đặt tại các trạm thu phí và đầu nút giao Đình Vũ, có chức năng giám sát, kiểm tra tải trọng xe tự động

Hệ thống camera dò xe VDS

Hệ thống camera dò xe VDS bao gồm 12 camera dò xe VDS được đặt tại các vị trí có mật độ lưu lượng giao thông lớn trên dọc tuyến có khả năng tự động phát hiện các sự kiện xảy ra trên toàn bộ tuyến đường sau đó gửi dữ liệu về trung tâm xử lý.

Hệ thống biển báo thông tin VMS

Hệ thống biển báo thông tin thay đổi VMS bao gồm 8 biển báo sử dụng công nghệ Led cao cấp, được bố trí dọc tuyến cao tốc nhằm cung cấp thông tin đa dạng, kịp thời đến lái xe như các thông tin về tình trạng tuyến đường.

Hệ thống tổng đài nội bộ

Hệ thống điện thoại nội bộ, thông tin liên lạc trên toàn tuyến sử dụng công nghệ VoIP (Voice over Internet Protocol ), hệ thống trang bị các điện thoại IP cho Lãnh đạo, nhân viên văn phòng, và nhân viên tại các trạm thu phí.

Giá trị cốt lõi

Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là con đường cao tốc hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay, tạo nên trục giao thông quan trọng nối liền vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, kết nốt thủ đô Hà Nội với cảng biển lớn nhất miền Bắc – Cảng Hải Phòng, sân bay Cát Bi với Vịnh Hạ Long và vùng Đông Bắc của tổ quốc tạo động lực phát triển mạng lưới giao thông và kinh tế xã hội của khu vực. 

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Năm
29/11/2007
  • Thủ Tướng Chính phủ ra quyết định cho phép thực hiện dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo hình thức BOT, giao Tổng Công ty đầu tư và phát triển hạ tầng Việt Nam (VIDIFI) là chủ đầu tư.

Năm
19/5/2008
  • Lễ khởi công xây dựng Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Năm
05/12/2015
  • Lễ khánh thành đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Năm
09/12/2016
  • Hội đồng quản trị Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính việt nam (VIDIFI) thông qua nghị quyết về việc thành lập Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Năm
10/10/2016
  • Thành Lập Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.